Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

(Cadn.com.vn) - Chẳng ai có thể ngờ rằng, từ những đoạn tre thô kệch và bỏ đi lại được một nông dân ở Hội An (Quảng Nam) chế tạo thành chiếc xe đạp tre độc đáo, thu hút sự quan tâm nhiều người đến vậy.

Để phục vụ khách du lịch, người dân phố Hội đã nghĩ đến chuyện chế tác tác phẩm nghệ thuật bằng gốc tre, viết thư pháp trên thân tre...; nhưng chuyện dùng tre để chế tạo xe đạp thì hẳn chỉ có mình lão nông Võ Tấn Mười (xã Cẩm Thanh) nghĩ đến. Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ nằm ở thôn Thanh Tam Đông, ông Mười hào hứng khoe: “Tôi mới bán được một chiếc xe đạp tre cho du khách nước ngoài với giá 6 triệu đồng. Sản phẩm mình làm ra mà được đón nhận như thế thật vui”.

Ông Mười kể, cái ý tưởng làm xe đạp tre đã nhen nhóm từ lâu, nhưng đến khi Hội An khuyến khích người dân và du khách đi xe đạp để bảo vệ môi trường thì ông mới bắt tay vào thực hiện. Ban đầu, khi nói ý tưởng này ra thì nhiều người không tin ông sẽ thực hiện được, bởi không giống các chất liệu khác, tre rất dễ gãy lại không có độ bền, khó uốn cong và độ chịu lực kém. Với những người trong nghề lắp ráp, sửa chữa xe đạp cũng khó thực hiện, chứ đừng nói gì ông Mười, người chưa từng học nghề gì tương tự.

Nhưng rồi, sau nhiều lần lắp ráp và thử nghiệm, ông Mười cũng cho ra đời chiếc xe đạp tre đầu tiên, trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Khung xe, tay cầm lái được làm bằng cây tre, còn những phụ kiện khác như bánh xe hay bộ truyền lực đều lấy lại từ chiếc xe đạp thông thường. Nhìn thì có vẻ đơn giản, nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực, ông Mười đã lao tâm khổ tứ không ít. “Việc chọn tre làm khung và lắp ráp nó với những bộ phận còn lại của xe đạp đều rất khó. Nếu làm không đúng thì chiếc xe sẽ không an toàn, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Để làm chiếc xe đạp tre đầu tiên, tôi đã mất gần một tháng”, ông Mười kể.


Lão nông Võ Tấn Mười bên chiếc xe đạp tre do mình chế tạo.

Bí quyết làm xe đạp tre của ông Mười nằm ở loại tre. Đây là loại tre thân có nhiều gai, đặc, bền và dẻo, được chọn để thay thế cho bộ khung của xe đạp. Loại tre này ít được trồng nên khó tìm, trong 10 bụi tre bình thường thì mới tìm được vài thanh tre khả dĩ có thể làm được. Cây tre gai sau khi được chọn phải qua các công đoạn sấy khô, xử lý mối mọt, đạt đến độ chuẩn không còn độ co rút mới đưa vào làm khung xe. Toàn bộ quá trình tạo ra chiếc xe đạp được làm bằng thủ công, các ghép nối gia cố bằng cách quấn chỉ gai thấm keo, tạo các đoạn khối, phun dầu bóng để bảo vệ và tạo thẩm mỹ cho chiếc xe đạp tre. Ông Mười cho biết, chi phí cho một chiếc xe đạp tre phải gần 5 triệu đồng.

Sự kết hợp độc đáo, lạ mắt, mềm mại giữa tre và các chi tiết khác của xe đạp đã khiến sản phẩm của ông Mười được mọi người chú ý, đặc biệt là những du khách nước ngoài. Không dừng lại ở đó, ông Mười còn sáng chế ra nhiều loại xe đạp tre với kiểu dáng và mẫu mã khác nhau. Hiện ông Mười đã chế tạo được cả khung xe đạp tre thể thao cho người nước ngoài. Qua tìm hiểu kỹ thuật và am hiểu đặc tính của tre, ông Mười đã thành công và tạo ra những chiếc xe đạp thể thao bằng khung tre đầu tiên và đã có hai trong số những chiếc xe đó được xuất ngoại sang Hà Lan.

Ông Mười phấn khởi: “Mỗi chiếc xe đạp tre thể thao xuất ngoại được bán giá cao, tùy thuộc vào kích thước, kiểu xe và độ khó khi chế tạo khung của mỗi loại xe đạp. Bây chừ tôi có thể làm xe theo sở thích của khách, tùy vào từng loại khác nhau mà giá cũng dao động, 6 triệu hoặc 15 triệu đồng. Mới đây có một công ty dự kiến sẽ tổ chức tour du lịch tre và họ đặt tôi làm 20 chiếc xe đạp tre để phục vụ tour này”.

Từ những chiếc xe đạp tre đầu tiên, nay ông Mười đang tiếp tục đầu tư để có nhiều sản phẩm xe đạp bằng nguyên liệu cây tre khác để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Không chỉ vậy, hiện ông đang tất bật lo sản xuất những chiếc xe đạp tre độc đáo như thế để kịp giao cho đối tác người Hà Lan để họ mở tour du lịch bằng xe đạp tre. Điều lão nông Mười mong muốn nhất bây giờ là việc sản xuất xe đạp tre phát triển, tạo ra việc làm mới cho người dân phố Hội.

Minh Hà


0 nhận xét:

Đăng nhận xét