Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Trên thực tế, những thí sinh được xét tuyển thẳng chưa phải là thí sinh xuất sắc nhất, vì chỉ một kỳ thi học sinh giỏi chưa chắc đã đánh giá được trình độ thí sinh.

Thời điểm này, nhiều trường đại học như Học viện Ngoại giao, ĐH Y Hà Nội, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh… đã công bố danh sách trúng tuyển đại học đối với thí sinh thuộc diện tuyển thẳng, đồng thời công bố các điều kiện để thí sinh được ưu tiên xét tuyển.

Trên thực tế, số lượng học sinh được tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào ĐH, CĐ khá lớn. Học viện Ngoại giao tuyển thẳng 13 thí sinh vào học hệ đại học chính quy ngành Ngôn ngữ Anh. ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội tuyển thẳng 20 thí sinh là học sinh giỏi quốc gia. ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội chính thức công nhận trúng tuyển 83 thí sinh diện tuyển thẳng kì thi tuyển sinh đại học năm 2014. ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh cũng đã thông báo danh sách 84 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải trong Hội thi khoa học kỹ thuật được tuyển thẳng vào học đại học hệ chính quy năm 2014.

Trao đổi với PV Báo CAND, PGS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết, trường vừa công bố danh sách thí sinh thuộc diện tuyển thẳng vào trường năm 2014. Theo đó, có 18 thí sinh thuộc diện tuyển thẳng, cụ thể ngành Y Đa khoa 5 thí sinh, Y học Cổ truyền 5 thí sinh, Kỹ thuật Y học 5 thí sinh, Điều dưỡng 2 thí sinh và Dinh dưỡng 1 thí sinh. Tuy nhiên, trường chỉ giới hạn tuyển thẳng thí sinh đoạt giải nhất quốc gia môn Sinh. Trường ĐH Y Hà Nội còn yêu cầu, thí sinh thuộc đối tượng xét tuyển thẳng phải có bằng tốt nghiệp THPT xếp loại giỏi trở lên. Những thí sinh này học dự bị 1 năm, sau đó trường tổ chức kiểm tra, nếu đạt yêu cầu mới được nhập học. Các thí sinh đạt giải nhì và ba quốc gia môn Sinh học đã tốt nghiệp THPT sẽ được xem xét tuyển thẳng vào ngành: Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng, Kỹ thuật Y học, Y tế công cộng và Dinh dưỡng (không được xét vào ngành Y Đa khoa)


Nhiều trường đại học đề xuất, nên cộng điểm cho học sinh giỏi quốc gia, để các em cùng tham gia xét tuyển bình đẳng.

Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tú còn cho biết, số lượng hồ sơ xét tuyển thẳng vào trường năm nay lên đến 138 hồ sơ. Đây là con số quá lớn so với chỉ tiêu của trường. Trên thực tế, những thí sinh được xét tuyển thẳng chưa phải là thí sinh xuất sắc nhất, vì chỉ một kỳ thi học sinh giỏi chưa chắc đã đánh giá được trình độ thí sinh. Quá trình đào tạo tại trường mới là chính xác nhất.

Đại tá Trần Ngọc Thịnh, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện ANND cho biết, căn cứ vào số lượng hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển, căn cứ kết quả thi tuyển sinh, Hội đồng tuyển sinh Học viện sẽ xác định chỉ tiêu ưu tiên xét tuyển đảm bảo số lượng tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển không vượt quá 50% chỉ tiêu tuyển sinh theo đối tượng nam, nữ của từng ngành. Đối tượng đăng ký ưu tiên xét tuyển sẽ được cộng điểm thưởng vào tổng điểm thi tuyển sinh và xét tuyển trong chỉ tiêu đã xác định. Cụ thể: giải nhất cộng 3 điểm, giải nhì cộng 2 điểm và giải ba cộng 1 điểm.

Theo Đại tá Trần Ngọc Thịnh, cách ưu tiên xét tuyển như trên sẽ đảm bảo công bằng cho thí sinh dự thi vì trong khi chỉ tiêu một số ngành, đặc biệt là chỉ tiêu dành cho nữ quá ít (chỉ 57), trong khi số lượng hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển gần bằng chỉ tiêu (50), nếu xét tuyển thẳng hết số hồ sơ này thì chỉ còn lại 7 chỉ tiêu, trong khi có đến hơn 2.000 thí sinh nữ dự thi, như vậy tỉ lệ chọi sẽ là hơn 1/300, quá bất hợp lý và không công bằng.

Thêm nữa, cũng theo Đại tá Thịnh, việc Học viện ANND quyết định cộng điểm cho thí sinh đoạt giải quốc gia là hoàn toàn hợp lệ. Năm nay, tại điểm a, khoản 3, điều 7 Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ đã nêu rõ: Với những thí sinh không dùng quyền tuyển thẳng sẽ được ưu tiên xét tuyển thì “Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định cho vào học” đối với những thí sinh thuộc diện ưu tiên xét tuyển. Quy định này của Bộ đã “nới quyền tự chủ” cho các trường, khiến các trường cũng phần nào “dễ thở” hơn khi phải tính toán tuyển hay không tuyển với thí sinh được ưu tiên xét tuyển.

Thêm nữa, Tổng cục XDLL CAND cũng đã có Công văn số 3249/X11-X14 hướng dẫn bổ sung tuyển sinh năm 2014, quy định: “Trường hợp tại một số trường có tổng số thí sinh đăng ký tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển nhiều hơn hoặc sát với chỉ tiêu (theo đối tượng nam, nữ từng ngành), Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh có thể lựa chọn, đề xuất phương án ưu tiên xét tuyển theo xếp hạng giải từ cao xuống, kết hợp với điểm thi đại học của thí sinh, đồng thời đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào đại học do Bộ GD&ĐT quy định trở lên để đảm bảo cân đối giữa số thí sinh ưu tiên xét tuyển và số thí sinh đạt điểm trúng tuyển”. Đại tá Trần Ngọc Thịnh còn cho hay, việc cộng điểm để các em sau khi có điểm thi, sẽ bước vào sân chơi bình đẳng, công bằng cùng tham gia xét tuyển với các bạn thi đầu vào


0 nhận xét:

Đăng nhận xét