Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Nhiều trường hợp khi đi khám bác sĩ được biết là bị mắc bệnh tình dục đã nghĩ ngay đến chuyện chồng mình ngoại tình. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình, thậm chí có cặp đôi còn tan vỡ. Do đó, để có cách xử lý những tình huống này, bạn cần trạng bị cho mình những kiến thức về bệnh tình dục để tránh hiểu lầm, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình.


Nghi ngờ vì chồng mắc bệnh lây qua đường tình dục

Chị Thanh Huyền chia sẻ: "Tháng trước em bị ngứa vùng kín dù đã vệ sinh rất sạch sẽ nhưng vẫn không hết. Vài ngày sau em thấy xuất hiện nhiều mụn nước tìm hiểu thấy giống sùi mào gà. Em rất hoang vì không có quan hệ tình dục với ai ngoài chồng và chồng em chung thủy. Chồng em không bị sùi mào gà mà có mỗi em bị, em rất sợ chồng em sẽ nghi ngờ ngoại tình rồi mang bệnh vào người."


Đa phần các trường hợp vợ hoặc chồng mắc bệnh thì người còn lại cũng sẽ bị lây bệnh theo, dẫn đến nghi ngờ nhau và thường người phát bệnh trước sẽ bị coi là người lây bệnh, nhưng thực chất lại không hẳn như vậy. Vì thời gian ủ bệnh trong mỗi người là khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: sức khỏe, thói quen sinh hoạt, điều kiện sống…

Vợ chồng anh Hòa, chị Lí cũng lao đao vì căn bệnh tình dục này. Hiện tại, cả hai anh chị đều đang phải chữa trị bệnh sùi mào gà. Nguyên nhân là do anh Hòa mắc bệnh rồi lây cho chị Lí. Từ trước đến nay, vợ chồng anh chị vẫn được biết đến là một đôi vợ chồng hạnh phúc, kiểu mẫu. Bản thân chị Lí cũng rất tin tưởng chồng. Nhưng khi anh đột nhiên mắc bệnh sùi mào gà, rồi lây cho chị, niềm tin của chị đã bị lung lay thực sự.

Nhớ lại khoảng thời gian đó, chị Lí tâm sự: “Khi biết chồng bị mắc bệnh tình dục rồi lây cho mình, mình đã thực sự sốc. Mình hoàn toàn khỏe mạnh, sinh hoạt một vợ, một chồng đúng đắn vậy mà không hiểu tại sao chồng lại mắc căn bệnh đó. Trong lòng mình khi đó chỉ có thể nghĩ là chồng mình lăng nhăng với gái bên ngoài nên mang bệnh về cho vợ. Vừa bị bệnh, vừa tâm lí không tốt khiến thời gian đó hai vợ chồng căng thẳng lắm. Thậm chí mình còn muốn ly hôn vì nghĩ tức không chịu được. Thật may, khi cả hai vợ chồng bình tĩnh lại, đi khám mới sáng tỏ vấn đề”.

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân phổ biến nhất

Theo các chuyên gia y tế thì có nhiều nguyên nhân bệnh sùi mào gà, nhưng lý do lây nhiễm qua đường sinh dục chiếm tới 96%, và do là một bệnh đặc biệt dễ lây nên nguy cơ bị lây nhiễm khi quan hệ ko có biện pháp an toàn với người mắc bệnh sùi mào gà là rất cao. Sùi mào gà còn gọi là bệnh mụn cóc sinh dục do virus Human papilloma gây nên. HPV là một loại virus gây u nhú ở người, chủ yếu trên da và niêm mạc mà không gây bệnh ở các mô khác như cơ, xương, nội tạng. Tổn thương mà HPV gây nên là các mụn sần sùi như da cóc nên gọi là mụn cóc, khi các mụn này ở bộ phận sinh dục thì gọi là mụn cóc sinh dục. Bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục khi cả hai có hành vi giao hợp không an toàn.

Lây truyền từ mẹ sang con. Phụ nữ khi mang thai hệ miễn dịch bị suy giảm nên khả năng lây lan của sùi mào gà là rất nhanh, người mẹ có thể lây bệnh sang cho thai nhi qua dịch ối hoặc cổ tử cung trong trường hợp đẻ bình thường. Sùi mào gà ở thai phụ phát sinh khá nhiều nguy hiểm: máu chảy không cầm được gây nguy hiểm dến tính mạng của mẹ và bé, HPV có thể đi vào cơ thể bé qua đường hô hấp gây nên nhiều nguy hiểm…


Một số nguyên nhân khác làm bệnh lây lan: dùng chung nhà vệ sinh (rất thấp), sử dụng chung quần áo, vật dụng cá nhân… với người bệnh.
Bên cạnh đó cần lưu ý vấn đề vệ sinh công cộng (đa phần ở các thành phố lớn), mọi người thường chỉ rửa tay sau khi đi vệ sinh mà ít để ý đến những vị trí như tay cầm cửa nhà vệ sinh, nắp bồn cầu, nút xả nước… tỉ lệ lây truyền do dùng chung nhà vệ sinh công cộng là tương đối thấp nhưng không phải là không có. Vì vậy hãy rửa tay trước khi đi vệ sinh để tránh việc virus tiếp xúc với bộ phận sinh dục qua những vết thương hở. Với sự phát triển đa dạng và mạnh mẽ của HPV như hiện nay, mọi người nên tự có những phương pháp bảo vệ bản thân, không quan hệ tình dục bừa bãi, thiếu biện pháp an toàn; nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần để có một sức đề kháng tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét