Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Tự tử hoặc lên kế hoạch tự tử là điều có thể xảy ra phổ biến trong bối cảnh cuộc sống căng thẳng, làm gia tăng các bệnh lý về tâm thần.



Mất ngủ dễ dẫn đến tự tử


Các nhà nghiên cứu tin rằng, mất ngủ đã dẫn đến tình trạng không tự chủ và không nhận thức được hành động của mình.


Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvania ở Philadelphia đã tính toán tỷ lệ tự tử trung bình mỗi giờ là 10% sau nửa đêm, đạt đỉnh điểm ở mức 16% vào thời điểm từ 02:00 đến 02:59. Ngược lại, tỷ lệ tự tử trung bình mỗi giờ đạt 2% vào khoảng thời gian 6:00 đến 23:59. Đồng thời, tỷ lệ tự tử trong khoảng thời gian giữa nửa đêm cho đến 05:59 là cao hơn 3.6 lần so với dự kiến.


Dùng thuốc chống co giật làm tăng nguy cơ tự tử


Theo kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ tiến hành, việc sử dụng rộng rãi các loại thuốc chống co giật như Neurontin của hãng Pfizer và Trileptal của hãng Novartis, có thể làm tăng nguy cơ tự tử, cố ý tự tử và cái chết bạo lực ở những bệnh nhân lần đầu uống thuốc.


Thời tiết càng xấu, người tự tử càng nhiều


Giáo sư Kadotani tại Đại học Khoa học Y khoa Shiga đã nghiên cứu 971 trường hợp tự tử trong giai đoạn năm 2002 – 2006 tại 3 trung tâm thương mại lớn của Nhật Bản bao gồm Tokyo, Kanagawa và Osaka. Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện số ca tự tử tăng mạnh sau 3 – 7 ngày thời tiết xấu như trời nhiều mây hoặc mưa, không có ánh nắng mặt trời.


Ánh sáng mặt trời làm tăng nguy cơ tự tử


Nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Vienna xem xét hơn 69.000 vụ tự tử trong giai đoạn hơn 40 năm (từ tháng 1/1970 đến tháng 5/2010) tại Áo cho thấy thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và số lượng các vụ tự tử có liên quan chặt chẽ với nhau. Đặc biệt trong một ngày nắng gay gắt, tỷ lệ tự tử có xu hướng tăng rõ rệt.


Các nhà khoa học cũng phát hiện sự liên quan mật thiết giữa tỷ lệ tự tử của phụ nữ và thời gian họ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Trong khi với nam giới, sau khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài, tỷ lệ tự tử giảm một cách rõ rệt.


Trẻ sơ sinh ngắn người khi lớn lên dễ tự tử


Nhóm nghiên cứu từ Viện Karolinska ở Stockholm đã tìm hiểu dữ liệu quốc gia trên những người đàn ông ra đời giữa năm 1973 và 1980, và những lần họ tìm cách tự tử cho đến năm 1999. Những đứa trẻ ngắn nhất được so sánh với những đứa có chiều dài trung bình, từ 50 đến 51 cm. Có 759 vụ tự tử bạo lực - được mô tả như treo cổ, dùng súng hoặc dao, nhảy từ trên cao xuống hoặc nhảy vào trước xe hoặc chết đuối - trong cả nhóm. Các nhà khoa học tìm thấy mối liên quan mạnh nhất là giữa chiều dài lúc sơ sinh và sự tự tử.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét