Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

Tranh ghép trên gỗ của Nguyễn Văn Út, chàng trai khuyết tật được nhiều người mua với giá cao bởi sự khéo léo, tinh xảo. Có những bức tranh được bán với giá từ 4 đến 5 triệu đồng.


Anh Nguyễn Văn Út (32 tuổi) ở tại xã Xuân Thới Sơn - Hóc Môn - TP.HCM, làm nghề tranh ghép gỗ được 5 năm nay. Được đào tạo tại Trung tâm dạy nghề người khuyết tật và trẻ mồ côi TP.HCM, anh Út đã tìm tòi sáng tạo để cho ra đời nhiều sản phẩm tranh gỗ mang giá trị nghệ thuật cao. Út bị bại liệt, hai chân teo tóp không thể đi lại được nhưng có đôi tay khéo léo và óc sáng tạo như những nghệ nhân lành nghề.

Chia sẻ kinh nghiệm để làm tranh khắc gỗ, anh Út cho biết: “Ngoài việc định hình bức tranh, cái khó nhất với những người khuyết tật như mình là việc mài dũa, cưa những tấm gỗ theo đúng ý tưởng đã định hình”.


Để tạo thành bức tranh gỗ sinh động và có hồn, người nghệ nhân phải thực hiện 4 công đoạn: cưa gỗ, tạo hình trên mặt gỗ, đánh bóng, xịt PU mới có được một tác phẩm hoàn chỉnh.

Bị sốt bại liệt, teo cơ ở hai chân từ lúc 3 tuổi, nên việc đi lại và làm việc của anh cũng gặp nhiều khó khăn. Ở nhà thì di chuyển bằng cách bò dưới sàn, lúc ở trung tâm thì anh đi bằng xe lăn. Tuy nhiên sự khiếm khuyết về mặt thể xác không làm cản trở sự sáng tạo trong công việc của anh.

Không những tự mình "đứng lên" để trở thành một người thợ lành nghề, Út còn giúp đỡ những người khác mới bước vào nghề để họ có thể vượt qua số phận nghiệt ngã.

Anh dự định trong tương lai sẽ mở một cơ sở sản xuất tranh ghép gỗ để giúp đỡ, tạo công ăn việc làm cho các em khuyết tật tại địa phương. Ước mong lớn nhất với anh là được truyền đạt kiến thức làm tranh gỗ cho những người tàn tật khác.

Những sản phẩm tranh ghép gỗ do Út làm ra được một số khách hàng thường xuyên đặt mua. Rất nhiều những bức tranh của anh được khách hàng thích thú, mua với giá cao. Ngoài ra, anh còn bỏ mối cho các cửa hàng tranh để bán tại hội chợ, triển lãm.

Giá cả còn từng thuộc vào hình dáng, kích cỡ sản phẩm, những bức tranh rồng phụng, mã đáo thành công có giá từ 4 đến 5 triệu đồng/sản phẩm, còn móc khóa có giá 7.000 đến 10.000 đồng/cái.

Tranh ghép gỗ chủ yếu dùng làm quà tặng, mừng tân gia, đồ lưu niệm, tranh tiêu thụ mạnh chủ yếu vào dịp cuối năm, lễ Tết.

Út tâm sự, việc đi lại khó khăn không làm ảnh hưởng nhiều đến khả năng sáng tạo bởi khối óc và đôi tay vẫn còn mạnh khỏe, khéo léo.

Thủy, vợ của Út cũng là người khuyết tật. Hai vợ chồng rất hạnh phúc, hàng ngày cô ở nhà làm công việc may vá, trông coi cửa hàng để kiếm thêm thu nhập.

Mặc dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng Út luôn yêu thương và chia sẻ cùng nhau những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Hai người như một bức tranh ghép hoàn hảo nhất do chính bàn tay, khối óc họ làm nên.

Thu nhập trung bình của Út khoảng từ 5 triệu đồng/tháng. Số tiền tuy còn khiêm tốn nhưng cũng đủ vợ chồng anh trang trải cho cuộc sống gia đình.

Võ Minh Thanh


0 nhận xét:

Đăng nhận xét